Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên có 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Toàn bộ các nhà ga tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thiện và chuẩn bị sẵn sàng vận hành đón khách vào ngày 22/12 sắp tới.
Trong ảnh là ga Tân Cảng (cạnh cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh) là nhà ga lớn nhất có 4 làn tàu (các ga khác có hai làn) với hệ thống mái lợp kín thay vì hở ở giữa như những ga trên cao khác.
Tầng trệt ga Tân Cảng gồm khu kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, lối dẫn lên sảnh đón khách bằng thang cuốn, thang bộ và hai thang máy để phục vụ hành khách từ tầng trệt lên trên cao.
Bãi giữ xe tại đây với sức chứa khoảng 350 xe máy, có vị trí ưu tiên cho người khuyết tật. Theo đó, tại các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long và Bình Thái đều có nhà gửi xe thuận tiện cho việc di chuyển của người dân khi sử dùng tàu điện trên cao.
Quầy thông tin đặt ở giữa tầng hai, cạnh khu soát vé, các nhân viên nhà ga đã sẵn sàng đi vào vận hành phục vụ khách.
Tầng 2 gồm các phòng hành chính, quầy bán đồ lưu niệm, phòng kỹ thuật… Các bảng chỉ dẫn, biển báo thông tin về những chuyến tàu, đồng hồ điện tử, nhà vệ sinh… đã hoàn thiện.
Tầng trên cùng của ga là nơi tàu dừng đỗ đón trả khách. Hai bên đường tay được lắp đặt 96 cửa đón trả khách tự động. Dưới lối vào được vẽ các mũi tên chỉ hướng và ngăn cách khu vực đứng an toàn cho hành khách. Khu vực ghế chờ, biển báo, đã hoàn thiện sẵn sàng đi vào sử dụng.
Tại các ga đều có hệ thống loa thông báo, các nhân viên ga hướng dẫn hành khách di chuyển an toàn khi cửa đóng mở, tàu chạy. Thời gian tàu dừng tại các ga khoảng 30 giây để đón trả khách.
Bên hông nhà ga Tân Cảng có cầu đi bộ rộng khoảng 3,5m, cao gần 5m để khách có thể đi bộ trực tiếp từ lối đường Điên Biên Phủ lên nhà ga.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, lối lên xuống các cầu đi bộ dọc tuyến vẫn bị chặn, các công nhân đang gấp rút công đoạn vệ sinh, dọn dẹp trước ngày vận hành chính thức.
Dọc tuyến có 9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, công viên công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia) xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp – xa lộ Hà Nội kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga.
Đặc biệt, có 5 bãi xe buýt kết nối với các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái với tổng diện tích 5.077m2 giúp tăng cường kết nối hành khách với nhà ga tuyến metro số 1.
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cũng bổ sung thêm 23 nhà chờ xe buýt tiếp cận các nhà ga trên trục xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp và 230 điểm dừng cho các tuyến mở mới.
Tàu xuất phát tại ga Suối Tiên tới ga Bến Thành với quãng đường 19,7km hết khoảng 29 phút. Với hành trình nhanh, không lo ùn tắc giao thông, metro số 1 sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi từ khu vực bến xe Miền Đông mới về trung tâm thành phố.
Nguồn: theo Báo Vietnamnet